CÁCH ĐỂ NHẬN ĐƯỢC TIỀN TỪ BẢO HIỂM VIỆC LÀM NẾU BỊ SA THẢI Ở CANADA

Tin Tức Di Dân2025-01-02 17:05:17

Nếu bạn bị sa thải ở Canada, bạn có thể đủ điều kiện nhận tiền từ chương trình bảo hiểm việc làm (EI) của chính phủ liên bang.

Nếu bạn mất việc không phải do lỗi của bạn, các chế độ phúc lợi thông thường của EI có thể thay thế một phần thu nhập bị mất trong khi bạn tìm kiếm công việc tiếp theo—lên đến 668 đô la mỗi tuần vào năm 2024.

Bài viết này sẽ đề cập đến

  • liệu bạn có đủ điều kiện để được hưởng trợ cấp EI thông thường khi có giấy phép lao động tại Canada hay không ;
  • những gì bạn cần để đủ điều kiện hưởng trợ cấp EI thông thường;
  • số tiền bạn có thể nhận được từ các chế độ phúc lợi thông thường;
  • cách yêu cầu trợ cấp EI thông thường;
  • khi nào bạn có thể mong đợi bắt đầu nhận được trợ cấp EI;
  • bạn có thể nhận được bao nhiêu tiền trợ cấp EI nếu bạn quay lại làm việc bán thời gian; và
  • cách thiết lập Tài khoản My Service Canada (MSCA).

Bảo hiểm việc làm là gì?

Bảo hiểm việc làm (EI) ở Canada được thiết kế để thay thế thu nhập bị mất của người lao động trong thời gian thất nghiệp.

Các chế độ phúc lợi thông thường cung cấp hỗ trợ tài chính tạm thời nếu bạn mất việc mà không phải do lỗi của bạn (ví dụ, bị sa thải, thiếu việc làm hoặc công ty của bạn phá sản).

Tôi có đủ điều kiện để được hưởng bảo hiểm lao động với tư cách là lao động nước ngoài tạm thời không?

EI không chỉ giới hạn đối với công dân Canada và thường trú nhân.

Người lao động nước ngoài tạm thời cũng đủ điều kiện hưởng các chế độ phúc lợi thông thường, miễn là họ đáp ứng các tiêu chí đủ điều kiện được đề cập dưới đây và có giấy phép lao động hợp lệ.

Nếu bạn có giấy phép lao động mở và vẫn còn hiệu lực, bạn có thể yêu cầu trợ cấp EI với điều kiện bạn đáp ứng mọi điều kiện.

Mặt khác, nếu bạn có giấy phép lao động đóng (dành riêng cho chủ lao động), bạn vẫn có thể nộp đơn yêu cầu, mặc dù có khả năng yêu cầu của bạn sẽ bị từ chối vì tình trạng công việc của bạn gắn liền với chủ lao động được nêu trên giấy phép lao động của bạn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, người lao động nước ngoài tạm thời có giấy phép lao động đóng đã thành công trong việc nhận được trợ cấp EI.

Những người làm việc cho các công ty Canada và có trụ sở bên ngoài Canada có quyền được hưởng EI. Tuy nhiên, điều này không áp dụng nếu công việc của họ được bảo hiểm việc làm tại quốc gia nơi họ làm việc.

Tôi có đủ điều kiện để được hưởng bảo hiểm việc làm không?

Để đủ điều kiện hưởng bảo hiểm việc làm, bạn cần đáp ứng tất cả các yêu cầu sau:

  • Đã được tuyển dụng vào “việc làm có thể bảo hiểm”;
  • Đã làm việc đủ số giờ được bảo hiểm trong thời gian đủ điều kiện;
  • Bị mất việc làm mà không phải do lỗi của bạn;
  • Không có việc làm và lương trong ít nhất bảy ngày liên tiếp trong 52 tuần qua;
  • Hãy “sẵn sàng, mong muốn và có khả năng làm việc mỗi ngày”;
  • Trong hầu hết các trường hợp, phải ở Canada; và
  • Hãy tích cực tìm kiếm việc làm.

Nếu việc làm của bạn là "việc làm có thể bảo hiểm", thì theo luật, chủ lao động của bạn phải khấu trừ phí bảo hiểm EI từ tiền lương của bạn. Bạn sẽ thấy những khoản khấu trừ này được liệt kê trên phiếu lương của mình.

Số giờ làm việc được bảo hiểm mà bạn cần phải làm để đủ điều kiện hưởng trợ cấp thường xuyên phụ thuộc vào tỷ lệ thất nghiệp tại khu vực của bạn và thường là từ 420 đến 700 giờ làm việc được bảo hiểm.

Khoảng thời gian đủ điều kiện thường là 52 tuần ngay trước ngày bắt đầu yêu cầu bồi thường của bạn.

Nếu bạn tự nguyện nghỉ việc (tức là nghỉ việc), hoặc nếu việc làm của bạn bị chấm dứt có lý do (ví dụ, do hành vi sai trái hoặc hiệu suất làm việc kém), bạn không đủ điều kiện nhận EI.

Bạn phải mất thu nhập để nhận được các khoản trợ cấp thường xuyên. Mục đích của chương trình EI là thay thế thu nhập bị mất, không phải để làm giàu cho người yêu cầu.

Vì vậy, nếu bạn nhận được tiền lương thay cho thông báo nghỉ việc hoặc gói trợ cấp thôi việc, bạn có thể nộp đơn xin EI ngay lập tức nhưng sẽ không đủ điều kiện nhận bất kỳ khoản trợ cấp nào cho đến khi thời gian được hưởng trợ cấp thôi việc của bạn kết thúc.

Bạn thường không thể nhận được các phúc lợi thường xuyên khi ở bên ngoài Canada. Tuy nhiên, có thể có ngoại lệ nếu bạn có thể chứng minh rằng bạn vẫn có thể làm việc tại Canada trong thời gian ở nước ngoài.

Trong khi nhận trợ cấp thường xuyên, bạn phải sẵn sàng và mong muốn làm việc và phải tích cực tìm kiếm việc làm. Nếu bạn không sẵn sàng và mong muốn làm việc và tích cực tìm kiếm việc làm, bạn không có quyền nhận trợ cấp EI. Bạn nên lưu giữ hồ sơ về các hoạt động tìm kiếm việc làm của mình để cung cấp cho Service Canada khi được yêu cầu.

Nếu bạn nộp đơn xin EI và nhận được các khoản trợ cấp mà bạn không đủ điều kiện, bạn sẽ phải hoàn trả các khoản trợ cấp đó.

Tôi có thể nhận được bao nhiêu?

Số tiền bạn nhận được dưới dạng EI sẽ thay đổi tùy thuộc vào một số yếu tố, bao gồm thu nhập của bạn và tỷ lệ thất nghiệp tại khu vực của bạn tại thời điểm nộp đơn yêu cầu.

Đối với hầu hết mọi người, mức cơ bản để tính EI là 55% thu nhập trung bình hàng tuần có thể bảo hiểm*, lên đến mức tối đa.

Thu nhập bảo hiểm tối đa hàng năm hiện tại là 63.200 đô la. Điều đó có nghĩa là số tiền bảo hiểm việc làm tối đa hàng tuần mà bạn có thể nhận được là 668 đô la.

Các phúc lợi EI phải chịu thuế. Bạn có thể mong đợi Service Canada khấu trừ một phần của mỗi khoản thanh toán để nộp thuế thu nhập và bạn sẽ phải nộp thuế thu nhập theo tỷ lệ biên của mình đối với tất cả thu nhập bạn nhận được từ các phúc lợi thông thường.

*Thu nhập có thể bảo hiểm là tổng thu nhập được báo cáo trên báo cáo hoặc phiếu lương trước khi khấu trừ thuế thu nhập hoặc các khoản khấu trừ khác. Bao gồm các loại bồi thường khác nhau từ việc làm như tiền lương, tiền boa và tiền thưởng.

Thời gian bạn có thể nhận được EI phụ thuộc vào:

  • tỷ lệ thất nghiệp tại khu vực của bạn tại thời điểm nộp đơn yêu cầu; và
  • Số giờ làm việc có thể được bảo hiểm mà bạn đã tích lũy được trong 52 tuần qua hoặc kể từ lần yêu cầu bồi thường cuối cùng, tùy theo thời gian nào ngắn hơn.

Dựa trên những yếu tố này, thời gian có thể dao động từ 14 đến 45 tuần.

Tôi phải làm gì nếu bị sa thải?

Bước 1: Áp dụng ngay.

Chính phủ Canada khuyên bạn nên nộp đơn xin EI ngay khi bạn nghỉ việc vì có thể mất một thời gian trước khi bạn nhận được trợ cấp.

Để nộp đơn, bạn cần phải điền vào đơn đăng ký trực tuyến. Bạn sẽ được yêu cầu cung cấp

  • Lý do sa thải bạn;
  • thông tin ngân hàng của bạn;
  • chi tiết về việc làm của bạn;
  • địa chỉ gửi thư và địa chỉ cư trú của bạn; và
  • một số thông tin chi tiết về bản thân bạn.

Việc điền đơn trực tuyến mất khoảng một giờ.

Nếu bạn dừng điền đơn giữa chừng trước khi nộp, thông tin bạn đã nhập sẽ được lưu trong ba ngày, trong trường hợp bạn quyết định tiếp tục điền đơn.

Nếu bạn dừng nộp đơn giữa chừng và không hoàn tất cũng như nộp đơn trong vòng ba ngày, thông tin bạn đã nhập sẽ bị xóa và bạn sẽ phải nộp đơn mới.

Bước 2: Kiểm tra hồ sơ việc làm (ROE) của bạn.

Chính phủ cần hồ sơ việc làm (ROE) của bạn để xác định số tiền trợ cấp EI mà bạn đủ điều kiện được hưởng.

Nhà tuyển dụng cũ của bạn phải cấp ROE cho bạn trong vòng năm ngày dương lịch sau kỳ trả lương cuối cùng. Họ có thể cấp trực tiếp cho bạn hoặc họ có thể chọn gửi ROE của bạn đến Service Canada.

Nếu họ cấp ROE cho bạn, bạn cần phải nộp giấy này cho Service Canada.

*Service Canada khuyến nghị bạn nên nộp đơn xin EI ngay sau khi bị sa thải để tránh chậm trễ trong việc thanh toán, ngay cả khi bạn chưa nhận được ROE.

Bước 3: Chia sẻ thêm thông tin nếu được liên hệ.

Service Canada có thể liên hệ với bạn qua email nếu họ có bất kỳ câu hỏi nào.

Nhiều khả năng họ sẽ yêu cầu bạn gọi điện để cung cấp thêm thông tin. Họ không yêu cầu thêm thông tin qua email.

Bước 4: Chờ quyết định được đưa ra.

Bạn có thể mong đợi chính phủ đưa ra quyết định về khiếu nại của bạn trong vòng 28 ngày kể từ khi nộp khiếu nại. Đây là tiêu chuẩn dịch vụ do Service Canada đặt ra.

Bạn có thể xem lại trạng thái đơn đăng ký của mình bằng cách đăng nhập vào Tài khoản My Service Canada (MSCA).

Đảm bảo thông tin ngân hàng và thông tin liên lạc của bạn được cập nhật.

Bước 5: Nộp báo cáo hai tuần một lần.

Nếu yêu cầu của bạn được chấp thuận, bạn sẽ cần phải gửi báo cáo trực tuyến tới Service Canada hai tuần một lần để tiếp tục nhận trợ cấp.

Sau khi bạn nộp đơn xin EI, bạn sẽ nhận được mã bốn chữ số qua thư . Hãy giữ mã này an toàn vì bạn sẽ cần nó và Số bảo hiểm xã hội (SIN) của bạn để hoàn thành báo cáo EI.

Nếu bạn quay lại làm việc hoặc kiếm được tiền trong thời gian này, bạn sẽ cần phải đề cập đến điều này trong báo cáo của mình.

Khi nào tiền EI sẽ được gửi vào tài khoản của tôi?

Có thời gian chờ là một tuần trước khi bạn đủ điều kiện nhận trợ cấp. Vì vậy, trong thời gian 5 tuần sau khi mất việc, bạn sẽ nhận được 4 tuần trợ cấp thông thường (5 tuần trừ đi thời gian chờ 1 tuần).

Trong khi bạn đang nhận trợ cấp EI, khoản thanh toán sẽ được thực hiện sau khi bạn gửi báo cáo hai tuần một lần. Có thể mất 2-3 ngày làm việc sau khi gửi báo cáo để thấy tiền trong tài khoản của bạn.

Bảo hiểm việc làm sẽ ngừng được chi trả một lần

  • Thời hạn thanh toán của bạn kết thúc;
  • Bạn nhận được mọi quyền lợi mà bạn được hưởng;
  • Bạn chấm dứt khiếu nại của mình để nộp khiếu nại mới;
  • Bạn ngừng nộp báo cáo của mình; hoặc
  • Bạn tìm được một công việc toàn thời gian mới.

Điều gì xảy ra nếu tôi tìm được việc làm bán thời gian trong khi vẫn nhận được trợ cấp thường xuyên?

Bạn có thể đủ điều kiện hưởng bảo hiểm việc làm ngay cả khi bạn có việc làm bán thời gian hoặc hợp đồng.

Bất kỳ khoản tiền nào kiếm được trong thời gian này đều phải được ghi vào báo cáo hai tuần một lần của bạn.

Dựa trên điều này, mỗi đô la bạn kiếm được từ công việc sẽ chỉ làm giảm 50 xu tiền trợ cấp EI của bạn, cho phép bạn kiếm được tới 90% thu nhập được bảo hiểm hàng tuần, so với 55% bạn có thể nhận được khi chỉ hưởng EI.

Thu nhập từ công việc của bạn vượt quá mức giới hạn 90% sẽ được khấu trừ vào chế độ phúc lợi của bạn theo từng đô la một.

Không khai báo số tiền bạn kiếm được khi nhận EI sẽ dẫn đến việc được trả quá nhiều tiền và phải hoàn trả lại số tiền này.

Làm thế nào để có được Tài khoản My Service Canada (MSCA)

Tài khoản My Service Canada là cổng thông tin trực tuyến nơi bạn có thể truy cập vào các dịch vụ và phúc lợi của chính phủ như Kế hoạch lương hưu Canada , An sinh tuổi già và EI.

Để truy cập, hãy truy cập www.canada.ca/MyServiceCanadaAccount và đăng ký tài khoản của bạn.

Bạn có một số tùy chọn để xác thực danh tính khi mở và đăng ký vào tài khoản MSCA của mình:

  • GCKey: bạn có thể tạo tài khoản và mật khẩu GCKey. Bạn có thể cần cung cấp thông tin như số SIN của mình.
  • Đối tác đăng nhập Interac: bạn có thể sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến của tổ chức tài chính Canada để đăng nhập vào MSCA.
  • ID kỹ thuật số của tỉnh: bạn có thể đăng ký tài khoản bằng tùy chọn này nếu bạn có tài khoản Alberta.ca hoặc thẻ Dịch vụ BC.

Cách thiết lập thông tin thanh toán/ngân hàng

Để thiết lập dịch vụ gửi tiền trực tiếp, bạn có thể điền, in và gửi mẫu gửi tiền trực tiếp có sẵn trực tuyến đến Service Canada.

Bạn cũng có thể gọi đến tổng đài của Service Canada hoặc đến văn phòng của Service Canada.

Bạn sẽ cần số tài khoản ngân hàng, số giao dịch ngân hàng và số tổ chức. Những thông tin chi tiết này sẽ có trên séc hoặc thông qua cổng thông tin ngân hàng trực tuyến của bạn.